5 sai lầm về Social Media mà một người làm Content phải biết
Mặc dù Social Media đã trở nên khá là phổ biến tại Việt Nam trong nhiều năm nay, tuy nhiên có rất nhiều cá nhân hoặc doanh nghiệp vẫn mắc phải một số lỗi khá cơ bản. Để tránh gặp phải vấn đề này, khi lập kế hoạch cho chiến dịch social marketing trên các kênh xã hội bạn cần lưu ý 5 lỗi cơ bản sau đây.
1. Sai lầm thứ 1: Không thường xuyên tương tác với người xem

Nếu bạn đang muốn gia tăng sự tương tác cho mạng xã hội của mình, hãy ghi nhớ những điều sau:
– Phản hồi các bình luận và tin nhắn cá nhân (inbox). Chuyên gia về mặt truyền thông xã hội – Mari Smith cho biết, thời gian phản hồi trong vòng ít hơn 30 phút là lý tưởng nhất.
– Đưa ra một số câu hỏi và hãy thể hiện ra rằng bạn đánh giá rất cao mọi ý kiến trả lời.
– Thỉnh thoảng hãy gửi lời cám ơn tới những người đang theo dõi bạn, đồng thời chia sẻ một số nội dung, lắng nghe những đề xuất và trả lời những câu hỏi mà người đặt ra.
– Tổ chức những cuộc thi,hoặc event trao giải để khiến cho những người theo dõi trang của bạn cảm thấy thích thú hơn, đồng thời còn tăng thêm sự tương tác với người xem.
2. Sai lầm thứ 2: Nói quá nhiều về bản thân/dịch vụ/sản phẩm của bạn

Để có thể giữ vững và phát triển, bạn còn cần đan xen những content thú vị, có liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, và phải mang tính giải trí hoặc giá trị cho người đọc. Miễn là bạn nên cung cấp thêm cho người đọc những nội dung mà họ thực sự cần, bạn có thể thông qua đó để giới thiệu các sản phẩm hay dịch vụ của bản thân.
Nếu bạn trót mắc phải sai lầm này, hãy thử những phương pháp khắc phục sau:
Chia sẻ những content của người khác, miễn là người xem của bạn thích.
Kể những câu chuyện thực tế về người đọc hoặc những trải nghiệm của những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn.
Đưa ra những lời tuyên dương, khen ngợi tới những cá nhân, tập thể, nhà lãnh đạo hoặc giám đốc v.v…trong cùng lĩnh vực của bạn khi họ đạt được những thành tích tuyệt vời nào đó.
Hãy chỉ nói về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn không quá 20% trên tổng số nội dung.
3. Sai lầm thứ 3: chỉ nói mãi về một loại nội dung

Nếu bạn chỉ toàn cập nhật trên fanpage của mình những đường link, điều này không ổn chút nào ngay cả khi đó là những nội dung thú vị. Nếu fanpage chỉ chứa một loại nội dung duy nhất sẽ gây sự tẻ nhạt, khiến người đọc dần cảm thấy nhàm chán và ít theo dõi hơn trang của bạn.
Những đề xuất sau đây có thể cải thiện điều đó:
– Chia sẻ những loại hình content đa dạng khác nhau ( như video, panorama, quay livestream, infographics…)
– Tạo nên những content thực sự ấn tượng về mặt thị giác.
– Chia nhỏ các cuộc trò chuyện về những nội dung social media hấp dẫn khác nhau.
4. Sai lầm thứ 4: Đăng links nhưng không có văn bản kèm theo

Chính vì vậy, bạn nên đảm bảo những đường link up lên có hình ảnh kèm theo thu hút chú ý, có tiêu đề sáng tạo thân thiện với mạng xã hội, và nội dung mô tả gợi tò mò hứng thú tìm hiểu thêm.5. Sai lầm thứ 5: Không nên dành quá nhiều thời gian vào fanpage
Social Media có thể là một phương tiện mạnh mẽ, tuy nhiên nó không xứng đáng đến mức khiến bạn bỏ quên mất giá trị thực sự của doanh nghiệp. Các fanpage không thể thay thế cho website chính của bạn, vì thế đừng sử dụng quá nhiều thời gian vào các cuộc tranh luận, hỗ trợ và các content về social media nhiều quá mà quên đi những nội dung chính mà bạn cần quan tâm.Trong số 5 sai lầm về social media kể trên, bạn đã có bao giờ mắc phải cái nào chưa ? Hãy cùng chia sẻ bài viết này đến mọi người để cùng rút kinh nghiệm nhé.